Tôi chợt nhận ra Bill biết rằng không có gì tồn tại mãi mãi, ngay cả khi cổ phiếu Microsoft đang tăng theo cấp số nhân. Microsoft đã luôn là một công ty rất thành công kể từ đó, nhưng tôi chắc chắn bạn sẽ đồng ý là bạn sẽ có các khoản đầu tư thông minh hơn
, nếu bạn ở trong thị trường chứng khoán 15 năm từ năm 1999. (gợi ý: Hãy xem Apple trong 15 năm đó đã thành công thế nào)
Và vì vậy tất cả mọi thứ phải đi đến một kết thúc, và có rất ít công ty đã thoát ra khỏi đống tro tàn. IBM là một trong những công ty đáng kinh ngạc như vậy, nhờ vào hai thay đổi lớn - từ IBM card chuyển sang linh kiện bán dẫn, và từ máy tính lớn đến máy tính . Cả hai lần , IBM gần như đã chết, và một số nói rằng IBM sắp sửa phá sản. IBM đang ở giữa chuyển đổi lớn thứ ba của nó, nhưng tôi không quá chắc chắn với những ý định của IBM.
Tôi đã suy nghĩ về điều này thời gian gần đây bởi vì tôi đã có một chuỗi các cuộc trò chuyện về những gì SAP sẽ xử lý trong cuộc chuyển đổi thứ hai của mình. Bạn có thể tranh luận rằng SAP đã có một chuyển đổi trước khi nó di chuyển từ máy tính lớn R / 2 sang client/server-based R / 3 trong đầu những năm 1990. SAP lúc đó là một công ty trẻ và đủ nhanh nhẹn để thực hiện quá trình chuyển đổi này tương đối dễ dàng .
Và bây giờ chúng ta đang ở giai đoạn phải đối mặt với thay đổi - hoặc một số người có thể nói rằng - đã và đang xảy ra. Thế giới đang chuyển từ hệ thống client/server-based sang hệ thống dịch vụ dựa trên đám mây, trong khi SAP đã xây dựng toàn bộ doanh nghiệp trên thị trường client-server . Đây không hẳn là một thử thách lớn, nhưng tốc độ tăng trưởng cao của các công ty dựa trên dịch vụ đám mây như Workday và Salesforce là rất hấp dẫn.
Ngoài ra, SAP còn một thách thức đó là nó có một cơ sở cài đặt rất lớn, một số trong số đó hoạt động trên các phiên bản cũ, và hầu hết trong số đó có một màn hình đơn hàng bán hàng trông như thế này :
Vậy SAP có 2 thử thách lớn – thứ nhất, chuyển hệ thống sang dịch vụ đám mây, và thứ hai, khách hàng muốn những thứ trông như thế này
Điều thú vị là SAP có một đám mây mà trên đó nó có thể đặt các ứng dụng kinh doanh của mình như một dịch vụ, và ảnh chụp màn hình trên là từ Fiori Launchpad của SAP, một plug-in thay thế cho màn hình giao diện SAP khủng khiếp mà bạn nhìn thấy ở trên. Thêm vào đó, nó có một nền tảng cơ sở dữ liệu thế hệ tiếp theo được gọi là SAP HANA, mà có thể làm những thứ mà Oracle không thể.
"Time, like an ever rolling stream,
Bears all its sons away;
They fly, forgotten, as a dream
Dies at the opening day" - Isaac Watts
Liệu SAP có thể sống sót ? Dĩ nhiên rồi. Câu hỏi đúng phải là: Làm sao để SAP luôn “hợp thời”
Tôi xin khẳng định rằng SAP luôn có đội ngũ lãnh đạo tốt nhất trong 15 năm nay. Jim Hagemann Snabe thì …, nhưng Bill McDermott là một nhà lãnh đạo đầy lôi cuốn và cũng là người bán hàng tuyệt vời. Nhà phát triển và dẫn dắt công nghệ Vishal Sikka, công bằng mà nói, là một người có tầm nhìn tuyệt vời.
Việc họ phải làm bây giờ là phải tái sáng lập mô hình kinh doanh, “làm thịt” chính họ, đồng thời phát triển dựa trên nhu cầu của phố Wall. Họ phải thuyết phục khách hàng chuyển đổi công nghệ để họ có thể cập nhật những phiên bản mới như HANA và Fiori. Họ phải tiếp tục duy trì cơ sở dữ liệu Oracle và IBM truyền thống và đồng thời sản xuất những đổi mới trên nền tảng HANA. Họ cũng phải hạ gục những công ty trẻ như Workday trên chính sân chơi của họ thông qua những giá trị tiêu biểu.
Hãy nhớ rằng, trong khi SAP tăng doanh thu HANA hơn 1 tỷ đô la trong năm 2013, con số đó chỉ chiếm 5-6% tổng doanh thu, tùy thuộc vào việc có tính phí dịch vụ và hỗ trợ hay không. SAP phải tung ra các sản phẩm bom tấn để ngăn chặn sự trì trệ trong các sản phẩm cốt lõi của mình. Và nếu SAP mất đi 1 phần khách hàng cốt lõi, sẽ rất khó để tìm được nguồn tiền thay thế.
Đó là lí do vì sao tôi tin rằng khả năng SAP có thể phát triển lâu dài sẽ phụ thuộc vào khả năng SAP liên tục cập nhật trong thời gian gần. SAP phải đưa khách hàng của mình cập nhật với công nghệ mới. SAP cần lưu ý khách hàng với những bản cập nhật mới, với Fiori và những chức năng của nó, đặc biệt với những Nhà quản lý chịu quá nhiều áp lực, mở rộng hệ thống để cho phép họ đăng nhập ngay từ nhà, hoặc tốt hơn nữa là đưa khách hàng đến với đám mây HANA. Nếu SAP có thể thuyết phục khách hàng chuyển đổi, SAP sẽ thắng trong trận chiến “thời cuộc” này.
Tôi có nói chuyện với giám đốc HR của một công ty sử dụng SAP và hỏi anh ấy về ứng dụng di động đã triển khai cho công ty của anh ấy, ông trả lời
Đăng bởi John Appleby trên SAP Business Trends, ngày 12 tháng hai, 2014, bài dịch của Vinasystem
0 comments:
Post a Comment