Thursday, February 27, 2014

Tagged under: , , , , , , , , ,

Các giai đoạn triển khai ERP

Quy trình triển khai ERP

Bước 1: Phân tích và lập kế hoạch

Mục tiêu: Đưa ra và thống nhất với khách hàng tài liệu yêu cầu của DN. Một tình hình phổ biến ở nước ta là các DN (thành công) đều phát triển nhanh và rất năng động, mô hình hoạt động, sản phẩm và cơ cấu tổ chức của DN biến đổi từng ngày. Khi đưa ra và thống nhất về yêu cầu của DN nói chung DN đều cố gắng tiên liệu những phát triển của họ
trong thời gian một vài năm tới, nhưng thực tế cho thấy nhiều khi những tiên liệu này cũng thay đổi liên tục. Trong những dự án tương đối dài (trên sáu tháng) một vấn đề xẩy ra là khi dự án đến những giai đoạn cuối DN lại yêu cầu thay đổi lớn về chức năng hệ thống dẫn đến kết quả là phải làm lại, dự án không kết thúc được.

Các công đoạn gồm:
- Thiết lập đội dự án và phòng dự án.
- Thiết lập các thủ tục quản trị dự án.
- Đặt ra và thống nhất các mục tiêu của dự án.
- Đặt ra và thống nhất kế hoạch dự án.
- Cài đặt hệ thống ERP lên hệ thống máy chủ và các máy trạm.
- Thiết kế các mẫu thử cho các nghiệp vụ chính.

Bước 2: Thiết kế Các công đoạn gồm:
- Đưa ra các quy trình nghiệp vụ.
- Thiết kế các đầu vào, ra của dữ liệu và các giao diện.
- Thiết lập và thử cấu hình hệ thống.
- Huấn luyện người dùng.

Bước 3. Chuyển đối dữ liệu
Các công đoạn gồm:
- Định nghĩa yêu cầu về chuyển đổi dữ liệu.
- Đưa ra phương pháp và thủ tục chuyển đối.
- Chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới.
- Kiểm tra xác nhận dữ liệu trên hệ thống.

Bước 4. Chạy thử Các công đoạn gồm:
- Chạy thử để kiểm tra
- Điều chỉnh lần cuối

Bước 5. Bàn giao
Công đoạn gồm:
- Chạy chính thức.
- Kiểm toán hệ thống và đánh giá chất lượng.
- Chuyển sang cho bộ phận hỗ trợ.


LỜI KẾT

Các nhà quản lý khi tìm mua hệ thống ERP cần yêu cầu nhà sản xuất hoặc triển khai trình bày cụ thể về phương pháp và hướng triển khai hệ thống, đồng thời tìm hiểu về hoạt động tham gia của Doanh nghiệp vào quá trình triển khai. Trong quá trình triển khai, các nhà quản lý cần hiểu được mức độ quan trọng và sức ảnh hưởng bao quát của nó tới nhiều bộ phận trong doanh nghiệp, do đó cần đưa ra một ngân sách đủ lớn cho việc mua phần mềm, không nên tìm cách cắt giảm ngân sách này dẫn đến việc nhà cung cấp ERP phải cắt ngắn thời gian hoặc cắt bớt nhân lực làm giảm chất lượng của việc triển khai và kết quả là DN không tận dụng được hết khả năng của hệ thống.

Chu trình triển khai ERP

1.1 THỰC HIỆN TIỀN ĐỊNH GIÁ (PRE-EVALUATION SCREENING)
2.1 ĐỊNH GIÁ TRỌN GÓI (PACKAGE EVALUATION)
3.1 LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN (PROJECT PLANNING)
4.1 PHÂN TÍCH SỰ KHÁC BIỆT (GAP ANALYSIC)
4.2 TÁI CẤU TRÚC (REENGINEERING)
4.3 CẤU HìNH HỆ THỐNG (CONFIGURATION)
4.4 ĐÀO TẠO ĐỘI TRIỂN KHAI (IMPLEMENTATION TEAM TRAINING)
4.5 KIỂM TRA, THỬ NGHIỆM (TESTING)
4.6 ĐÀO TẠO NGƯỜI SỬ DỤNG (END-USER TRAINING)
5.1 CHẠY HỆ THỐNG (GOING LIVE)
6.1 HẬU TRIỂN KHAI (POST-IMPLEMENTATION)

(Nguồn: Enterprise Resource Planning, Alexis Leon, 2000, Tata McGraw-Hill Publising Co. Ltd.)

Hỗ trợ tư vấn triển khai giải pháp ERP: Vinasystem. Website: www.vinasystem.com. Email: sales@vinasystem.com

1 comments:

  1. Triển khai erp cho doanh nghiệp là cơ hội để đưa kinh doanh của mình lên tầm cao hơn. Để xem thêm thông tin click here => giải pháp erp cho doanh nghiệp...

    ReplyDelete