Thursday, March 20, 2014

Tagged under: , , , , , ,

Góc nhìn về xu hướng BYOx








*BYOx : Bring your own anything – Xu hướng mang thiết bị/ dụng cụ/ ứng dụng hoặc bất cứ thứ gì cá nhân đến nơi làm việc.  
Việc mang thức ăn riêng của bạn đến một bữa tiệc luôn là cách đơn giản để giải quyết các vấn đề liên quan tới chi phí và sở thích cá nhân. Mang thiết bị hay dụng cụ cá nhân đi làm cũng có lợi ích tương tự, nhưng xu hướng này cũng có trở ngại vì doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề liên quan tới thông tin cá nhân và công việc, các vấn đề bảo mật, an ninh, mức độ tin tưởng. Những câu hỏi này luôn gây nhức nhối các chủ đầu tư, nhà quản lý, giám đốc thông tin, vân vân. Tuy vậy, những thách thức này không hề cản xu hướng BYOD (mang thiết bị cá nhân) phát triển , và ước đoán rằng khoảng 90% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã áp dụng BYOD ở dưới vài hình thức ở một vài bộ phận doanh nghiệp của họ.

Lý do là vì BYOD tạo ra sự tự do và tiện lợi. Sự ra đời của nguồn nhân lực di động và chuỗi thất vọng của nhân viên khi làm việc với những máy tính lỗi thời trong khi những đứa con ở nhà có thể tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất chính là 2 lí do chính thúc đẩy xu hướng này. Cái thời mà văn phòng IT với những hệ thống điều hành và phần cứng ngay tại nơi làm việc đã bị thay đổi bởi văn hóa mới khi nhân viên được tự chủ hơn, và có nhiều trách nhiệm hơn trong việc quản lý công nghệ của mình. Ngày nay, cách phổ biến để giải quyết rào cản BYOD giữa nơi công sở và đời sống cá nhân là sử dụng ứng dụng an ninh quản lý nội dung và tắt dịch vụ đi khi nhân viên ra về.
Xu hướng BYOD phủ khắp toàn cầu 
BYOD chỉ là bước đầu trong cuộc vận động hướng tới nền văn hóa mang tên “Mang bất kì thiết bị cá nhân” hay còn gọi là BYOx. SAP là một trong những người tiên phong đi đầu. Quay trở về năm 2012, SAP dẫn đầu thị trường phát triển ứng dụng dành cho BYOT (Bring your own tools) bằng cách cho phép các công ty chạy nền tảng di động SAP (SMP) trong khi cho phép họ sử dụng công cụ tùy thích để xây dựng và chỉnh sửa ứng dụng. Ví dụ như Sysco Foods, giờ cho phép nhân viên trải nghiệm những quy trình doanh nghiệp phức tạp với ứng dụng di động do chính họ xây dựng, chạy trên SMP. Trước đây, giám đốc thông tin của các tập đoàn đa quốc gia với hàng tá bộ phận kinh doanh tại các nước, thường có kế hoạch 3 tới 5 năm để di chuyển tất cả các ứng dụng thiếu bảo mật vào một nền tảng kinh doanh chung, một quá trình phức tạp.
 
Mô hình nền tảng SAP Mobile Platform

Ngày nay, SAP cho phép các công ty mang ứng dụng riêng (BYOA) tải lên SAP Cloud và bảo mật chúng với ứng dụng di động dựa trên công nghệ bao bọc của Mocana để giữ cho dữ liệu an toàn và bảo mật.
Đây chỉ là 2 ví dụ nhỏ thể hiện cách SAP đang giúp doanh nghiệp tăng xu hướng BYOx. Ngành công nghệ thông tin hiện nay không đủ nhanh nhẹn để tận dụng quy mô và khả năng của công nghệ đám mây. Vì vậy các doanh nghiệp đang rất cần những giải pháp cho xu hướng BYOx. Khuôn khổ BYOx của SAP bao gồm thiết bị và thiết bị đeo được (BYOD/W), ứng dụng (BYOA), đám mây (BYOC), công cụ (BYOT), và chứng chỉ (BYOL), tất cả đều ngay tại doanh nghiệp hay trên mây. Đừng quên là: công nghệ đám mây là để mở ra các giá trị ở quy mô lớn một cách nhanh chóng, nhưng cũng yêu cầu khả năng tạo ra và cải thiện cách làm việc. Đó là lí do vì sao cần phải chỉ rõ nhiệm vụ và vai trò của người dùng cuối, bao gồm chủ doanh nghiệp, người phát triển ứng dụng, người điều hành công nghệ thông tin, nhân viên và các cấp khác.
Nhưng để hỗ trợ những người dùng này với cam kết bảo đảm độ bền bỉ cho BYOx là rất phức tạp. Ví dụ hôm nay, một thiết bị kết nối với 4 tới 8 đám mây khác nhau, nhưng nếu kết nối tới 10, 20 hay hơn nữa?  

Những điểm cần xem xét bao gồm an ninh, khả năng tương thích, sự phức tạp của ứng dụng, nền tảng công cụ, và khả năng tận dụng hệ thống backend. Tôi tin giải phát nền tảng chính là việc đầu tư cơ bản vào sở hữu chiến lược BYOx để hoạch định cho BYOC (Bring Your Own Cloud).


Trong bài viết sau, Vinasystem sẽ đưa ra các phương thức hỗ trợ xu hướng BYOx. 

0 comments:

Post a Comment