Monday, February 17, 2014

Tagged under: , , , ,

Top 10 Xu Hướng Cntt Của Gartner Năm 2014

Các công ty sẽ phải đối mặt với những kết quả bất ngờ từ xu hướng BYOD (tạm dịch sử dụng thiết bị cá nhân giải quyết công việc.) và Facebook sẽ trở thành tiêu chuẩn cho việc đánh giá sự phát triển lĩnh vực CNTT - dự báo của Gartner cho năm mới .

Gartner là một trong nhiều công ty công bố danh sách các xu hướng và công nghệ cho năm 2014, trong đó nhóm chuyên gia phân tích cho rằng các công ty nên có một tầm nhìn gần hơn năm nay. Gartner cho rằng
một công nghệ được coi là "chiến lược" nếu nó được dự kiến sẽ có tác động lớn đến các công ty trong ba năm tới - điều này đồng thời có thể liên quan đến cả việc cải tiến công nghệ hiện có, giúp đưa chúng đến nhóm người dùng mới, và việc phát triển hoàn toàn mới 1 công nghệ.

Các tác động mạnh mẽ, theo Gartner , sẽ tiếp tục là phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại di động , và điện toán đám mây. Trong khuôn khổ này , các nhà phân tích của Gartner đã xác định mười xu hướng công nghệ cá nhân :

1. Số lượng nhân viên kỹ thuật di động sẽ tăng gấp 3 lần

Gartner dự đoán đến năm 2014, với sự cải thiện hiệu suất của JavaScript, sẽ bắt đầu thúc đẩy HTML5 và các trình duyệt trở thành môi trường phát triển ứng dụng chính thống cho doanh nghiệp. Gartner khuyến cáo các nhà lập trình cần tạo ra mô hình giao diện người dùng với cách thức thoại và video phong phú hơn để có thể kết nối mọi người theo nhiều cách mới khác nhau. Kho ứng dụng sẽ tiếp tục phát triển trong khi bản thân các ứng dụng sẽ bắt đầu thu nhỏ lại. Các kho ứng dụng nhỏ hơn, nhưng nhắm đến nhiều mục tiêu hơn, trong khi các ứng dụng sẽ bao quát và toàn diện hơn.

2 . Ứng dụng doanh nghiệp chuyển sang sử dụng trên các trình duyệt

Mô hình CNTT trên nền web là một mô hình máy tính toàn cầu đẳng cấp, giúp phát huy hết năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đến từng doanh nghiệp bằng cách đặt mình vào nhiều vị thế khác nhau của doanh nghiệp.

3 . Các Công ty chỉ mới bắt đầu khám phá Internet of Things (IoT)

Internet đã được mở rộng ra ngoài máy tính và các thiết bị di động đến tài sản của doanh nghiệp như thiết bị sản xuất và các mặt hàng tiêu dùng như xe hơi và TV. Vấn đề là các doanh nghiệp cùng như các nhà cung cấp công nghệ vẫn chưa khám phá hết cũng như chưa sẵn sàng hành động. Hãy tưởng tượng khi chúng ta số hóa được hầu hết sản phẩm quan trọng nhất, như dịch vụ và tài sản.

4 . Các nhà môi giới dịch vụ đám mây củng cố các dịch vụ điện toán đám mây lai cho khách hàng

Tập hợp những đám mây cá nhân và các dịch vụ đám mây tư nhân bên ngoài là điều bắt buộc. Theo Gartner, doannh nghiệp nên thiết kế các dịch vụ đám mây riêng có khả năng lai ghép, đảm bảo khả năng hội nhập và tương tác. Dịch vụ điện toán đám mây ghép có thể kết hợp theo nhiều cách khác nhau, thay đổi từ trạng thái tương đối tĩnh sang rất năng động.

Quản lý sự kết hợp này sẽ là trách nhiệm của đám mây dịch vụ môi giới (cloud service broker - CSB) , chịu trách nhiệm tổng hợp, tích hợp và tùy biến các dịch vụ. Trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều loại hình đám mây được triển khai dưới dạng CSB, ví dụ như cơ sở hạ tầng riêng như một dịch vụ (Infrastructure as a service - IaaS).

5 . Kiến trúc điện toán đám mây cá nhân đang được chuyển đổi

Thời đại điện toán đám mây cá nhân sẽ đánh dấu một sự thay đổi quyền lực từ thiết bị sang dịch vụ. Chi tiết cụ thể của thiết bị sẽ ít được các tổ chức quan tâm hơn. Người dùng sẽ có một bộ sưu tập các thiết bị để lựa chọn, nhưng không có thiết bị nào là chính. Thay vào đó, các đám mây cá nhân sẽ đảm nhận vai trò trung tâm. Truy cập vào các đám mây, tất cả nội dung được lưu trữ hoặc chia sẻ sẽ được quản lý và bảo đảm, thay vì chỉ tập trung vào bản thân các thiết bị.

6 . Các đám mây sẽ trở thành nhà quản lý dữ liệu quan trọng nhất

Với xu hướng chung là sử dụng nhiều thiết bị để tăng tốc độ xử lý công việc, các đám mây sẽ đóng vai trò quan trọng trong quản lý và truy cập dữ liệu

7 . Không có tiêu chuẩn trong dịch vụ "Service-defined Everything" – Phần mềm xác định mọi thứ

Định nghĩa về phần mềm xác định mọi thứ (Software-defined anything - SDx) có thể là bất cứ cái gì có tính chất mở từ các nhà cung cấp mạng đến trung tâm dữ liệu, lưu trữ và cơ sở hạ tầng. Sự cởi mở sẽ luôn là mục tiêu mà các nhà cung cấp tuyên bố sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi bởi sự đơn giản với chi phí giảm.

8 . Amazon, Google , Facebook và trở thành chuẩn trong CNTT
 Amazon, Google , Facebook và trở thành chuẩn trong CNTT

Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn như Amazon,Google,Facebookđang tự đổi mới trong cách chuyển giao các dịch vụ CNTT.

CNTT trên nền web đang thay đổi các chuỗi giá trị CNTT một cách có hệ thống. Trung tâm dữ liệu được thiết kế nhằm tìm kiếm mọi cơ hội để giảm chi phí và sự lãng phí. Kiến trúc theo định hướng web cho phép các nhà phát triển xây dựng các hệ thống linh hoạt và đàn hồi. Hơn thế, khả năng hồi phục sau thất bại cũng nhanh chóng hơn.

9 . Máy thông minh giả định nhiệm vụ đã được thực hiện bởi con người

Đến năm 2020, thời đại máy móc thông minh sẽ bùng nổ với sự gia tăng trong việc hiểu biết ngữ cảnh, trở thành trợ lý và nhà cố vấn thông minh cũng như các phương tiện tự động. Thời đại của máy móc thông minh sẽ là giai đoạn đột phá nhất trong lịch sử của CNTT. Những hệ thống mới sẽ bắt đầu hoàn thành các công việc mà trước giờ chúng ta vẫn cho rằng chỉ có con người mới có thể thực hiện.

Gartner dự báo các cá nhân sẽ đầu tư, sử dụng và kiểm soát máy móc của riêng mình để có thể thành công hơn. Các doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư vào máy móc thông minh. Máy móc thông minh sẽ củng cố công nghệ tiêu dùng sau khi dấy lên cơn sóng mua bán tại các doanh nghiệp.

10 . Doanh số bán hàng của máy in 3D gia tăng 75%

Lượng tiêu thụ các loại máy in 3-D trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng 75% trong năm 2014 và tăng gần gấp đôi trong năm 2015. Với sự phát triển nhanh chóng, máy in 3-D đã chứng minh được đây là một thiết bị thiết thực, khả thi và hiệu quả trong việc cắt giảm chi phí và đưa ra những thiết kế cải tiến, sắp xếp tạo mẫu hợp lý và sản xuất trong thời gian ngắn.

Nguồn: Sap.info, bài viết của Elisabeth Peternek, Friederike Orths, được dịch bởi Vinasystem Co., Ltd.

0 comments:

Post a Comment