Năm nay, các
chuyên gia tin rằng thế giới sẽ chứng kiến sự lụi tàn của kỷ nguyên web 2.0
(giai đoạn con người sử dụng dịch vụ qua trình duyệt web trên máy tính). Thay
thế là nền tảng Internet di động với trung tâm là tin nhắn và ứng dụng.
![]() |
Chiến lược di động là cần thiết cho doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại |
Rõ ràng, cơ hội từ chiến lược di
động thời gian thực đang ở gần tầm tay doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Doanh
nghiệp ngay từ bây giờ cần chuẩn bị chiến lược di động để cung cấp giá trị cho
doanh nghiệp. Chiến lược sẽ xác định
những mục tiêu quan trọng cần được ưu tiên tối đa. Giai đoạn 1 của chiến lược
di động chính là việc tạo nên hiệu năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền và
tăng năng suất. Chiến lược phải giúp kết nối và mở rộng những gì doanh nghiệp
đang có và đưa chúng vào thế giới công nghệ di động. Đây là giai đoạn quan
trọng nhất để bắt đầu chiến lược di động cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn này,
bạn phải kiểm tra 10 điều sau:
- Xác định yếu tố
doanh nghiệp muốn đưa vào di động và tại sao?
Bước đầu tiên là chọn quy trình hoặc mảng công việc cần
yếu tố di động dưa trên mục tiêu doanh nghiệp. Sẽ dễ dàng hơn nếu doanh nghiệp
chọn mục tiêu thực tiễn: giảm chi phí, tăng doanh thu, hay tăng sự hài lòng từ
khách hàng.
- Xác định đối
tượng người sử dụng cho mỗi ứng dụng hay quy trình và nhu cầu của họ.
Mục tiêu là tạo một quy trình di động giúp nhân viên,
khách hàng hay đối tượng nhắm đến có thể hoàn thành công việc của họ hiệu quả
hơn khi sử dụng thiết bị di động. Đội ngũ IT phải hiểu ai sẽ sử dụng quy trình
đó và “kịch bản” mà họ sử dụng ứng dụng di động.
- Ưu tiên hàng đầu
cho các ứng dụng di động.
Đội ngũ IT phải làm việc với các nhà quản lý doanh
nghiệp để xác định quy trình đánh giá và phát triển ứng dụng doanh nghiệp dựa
trên mục tiêu và lợi nhuận cam kết. Doanh nghiệp phải xác định các chỉ số để đo
lường mức độ thành công của việc triển khai ứng dụng so với dự định.
- Vạch ra các nguồn
dữ liệu cần thiết để hoàn thành quy trình.
IT phải xác định các ứng dụng, cơ sở dữ liệu và các
thông tin cần thiết để tạo ra ứng dụng. Cần xác định vị trí của các nguồn dữ
liệu, cách dữ liệu được truy xuất (APIs) và tần suất các nguồn dữ liệu được chỉnh
sửa.
- Nghiên cứu và
đánh giá 3 bước xây dựng ứng dụng di động:
Doanh nghiệp có thể mua, dịch chuyển hoặc xây dựng ứng
dụng di động.
Mua: Doanh nghiệp nên hỏi nhà cung cấp hiện tại liệu họ có
phiên bản di động cho phần mềm của họ hay không, hoặc ít nhất là cho một phần quy
trình doanh nghiệp.
Dịch chuyển: đội ngũ IT có thể chuyển quy trình sang dạng dịch vụ
SaaS ở những quy trình mà phần mềm chưa có phiên bản di động. Nếu tự phát triển
mới hoàn toàn sẽ không tạo được lợi ích mang tính chiến lược, mà chỉ tốn kém
hơn mà thôi.
Tự phát triển ứng dụng: Nếu nhà cung cấp không có phiên bản di động cho ứng
dụng hoặc doanh nghiệp đã từng phát triển ứng dụng riêng, đội ngũ IT nên xem
xét việc xây dựng các ứng dụng lai hoặc ứng dụng HTML5.
![]() |
SAP Business One sớm nắm bắt và phát triển thành công ứng dụng dành cho di động |
- Hoạch định phương
pháp phát triển ứng dụng.
Hiện tại có ít nhất 3 cách để xây dựng ứng dụng di
động: xây dựng ứng dụng dựa trên hệ điều hành hiện tại, công cụ phát triển ứng
dụng đa nền tảng, và HTML5. Doanh nghiệp nên chuẩn bị cho mình nhiều hơn 1
phương pháp. Xác định mục tiêu của ứng dụng và ưu tiên cho mảng kinh doanh và
marketing đầu tiên. Sau đó xác định giải pháp có thể đáp ứng những mục tiêu đó
trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai.
- Đánh giá tài
nguyên hiện có.
Nền tảng di động cho phép doanh nghiệp sở hữu những
ứng dụng quản lý và phát triển doanh nghiệp. Các nhà quản lý phải đánh giá đội
ngũ IT hiện tại xem liệu họ có những kỹ năng để phát triển nền tảng di động.
Doanh nghiệp đồng thời phải cung cấp những công cụ và tài nguyên cần thiết nếu
có yêu cầu. Trong trường hợp nội bộ doanh nghiệp không có đủ tài nguyên, bộ phận
IT phải làm việc với đối tác bên ngoài để được hỗ trợ.
- Xây dựng nền tảng
quản lý doanh nghiệp để hỗ trợ việc triển khai ứng dụng di động
Bộ phận IT phải cung cấp nền tảng quản lý và bảo mật
các thiết bị, ứng dụng và nội dung. Đội ngũ IT nên đánh giá và triển khai phần
mềm quản lý doanh nghiệp di động, bao gồm thiết bị quản lý, bảo mật và phân
phối ứng dụng.
- Tách lớp bộ công
cụ phát triển ứng dụng.
Công ty cần có chiến lược thiết kế giao diện ứng dụng
di động và bộ công cụ để hỗ trợ công việc này. Việc chọn lựa công cụ và phương
pháp sẽ thay đổi tùy theo ứng dụng. Tuy vậy, chiến lược trung gian để kết nối hệ
thống back-end và cơ sở dữ liệu là cần thiết cho tất cả các dự án chiến lược di
động.
- Tạo hệ thống con
người cho chiến lược di động.
Doanh nghiệp phải đánh giá rủi ro và cơ hội, đồng thời
xây dựng chính sách di động cho BYOD (thiết bị cá nhân dùng cho công việc - tìm
hiểu về BYOD tại bài
viết này) và các thiết bị của công ty, bao gồm các cân nhắc về an ninh, vấn
đề bảo mật và pháp lý. Doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch đào tạo để người dùng
hay nhân viên có hiểu biết về các vấn đề an ninh, bảo mật, quy định tài chính
và chính sách hỗ trợ.
- Mọi
thắc mắc về giải pháp di động cho doanh nghiệp và cách thức triển khai, vui lòng liên
hệ #vinasystem (+84-8)39434072. Email:Sales@vinasystem.com
0 comments:
Post a Comment