Thursday, February 20, 2014

Tagged under: , , ,

Công Việc Quyến Rũ Nhất Của Thế Kỷ?

Nếu có một lý do khiến cho một công việc có một sức hấp dẫn vô hạn, đó là việc không ai thực sự biết chính xác những gì bạn làm, hoặc làm thế nào bạn làm điều đó, họ chỉ biết bạn làm một điều gì đó quan trọng và tạo ra kết quả ấn tượng.

Một bài báo gần đây trên Harvard Business Review
, ví dụ, tuyên bố các nhà khoa học dữ liệu đang sở hữu công việc hấp dẫn nhất thế kỷ này. Nó không phải là một công việc được quảng cáo rộng rãi, cũng như không thể nhận được bằng cấp từ nó, nhưng như bạn có thể đoán, khoa học dữ liệu là tất cả về công việc chuyển hóa dữ liệu trở thành giá trị doanh nghiệp sử dụng toán học và thuật toán.

Ngành khoa học dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong thế kỉ 21


Một ngành mới

Các nhà khoa học dữ liệu kết hợp các khả năng phân tích của một nhà khoa học hay một kỹ sư với sự nhạy bén trong kinh doanh của các giám đốc điều hành doanh nghiệp.Theo giám đốc khoa học dữ liệu của SAP, David Ginsberg, các nhà khoa học dữ liệu là những người biết làm thế nào để hỏi những câu hỏi đúng để lấy được giá trị tối đa của một khối lượng lớn dữ liệu mà các giải pháp như SAP HANA đã mở khóa. Họ có thể đưa ra những câu hỏi nền tảng bằng cách sử dụng ngôn ngữ kinh doanh tương ứng với một ngành công nghiệp cụ thể:

· Làm thế nào chúng ta có thể nhanh chóng tính toán hành trình chuyến bay thay thế sau khi xảy ra sự cố rối loạn lịch bay?

· Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo cân bằng giữa lợi nhuận và thị phần như mong muốn?

· Làm thế nào chúng ta có thể xác định lỗi trên các cơ sở dữ liệu khác nhau với khối lượng dữ liệu khổng lồ?

Một khi các thách thức kinh doanh đã được xác định, các nhà khoa học dữ liệu tiến hành mô phỏng và phát triển các mô hình để tìm giải pháp đúng và xác định các công cụ và nền tảng cần thiết để giải quyết vấn đề.Vì vậy, đối với các công ty đang phải vật lộn với dữ liệu lớn, trong đó hầu như bao quát toàn bộ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành công nghiệp, việc sở hữu đội ngũ như tổ chức khoa học dữ liệu của SAP – công ty nắm giữ kỹ năng rất đặc biệt này - là rất cần thiết.

Chuyển hóa kinh doanh

Các nhà khoa học dữ liệu đang thay đổi cách mọi thứ làm việc.Ví dụ, theo SAP Performance Benchmarking (tạm dịch –SAP Đánh giá hiệu suất), 68% doanh nghiệp bán lẻ không có phần mềm dự báo bằng mô hình hoặc các kỹ thuật tối ưu hóa phức tạp để phân tích dữ liệu lớn.Nhưng với xu hướng bán hàng hiện tại với việc đưa khách hàng trở thành trung tâm trong một mô hình bao gồm điện thoại di động, lưu trữ, và web bán hàng cùng với các chương trình lòng trung thành, việc tối ưu hóa quản lý dự báo, kế hoạch hàng hóa và sở thích của khách hàng là quan trọng hơn bao giờ hết.

Đây là nơi mà các nhà khoa học dữ liệu dày dạn có thể giúp các nhà bán lẻ tăng lòng trung thành của khách hàng bằng cách tìm ra những ý nghĩa ẩn trong khối lượng dữ liệu.Bây giờ họ có thể phân tích hàng tỷ POS dữ liệu để xác định các cửa hàng, chủng loại mà lái xe bán hàng.Họ có thể quản lý thương hiệu bằng cách duy trì tươi, các sản phẩm theo mùa trong một thị trường cạnh tranh cực, và họ cũng có thể thích ứng theo thời gian thực để xác định những thay đổi quan trọng trên thị trường.

Làm thế nào nó hoạt động

Alliander, là một công ty Hà Lan tiện ích cung cấp điện và khí đốt cho 3,5 triệu người. Để tối ưu hóa truyền năng lượng, tích hợp năng lượng tái tạo và quản lý tài sản năng động, Alliander tăng đáng kể số lượng các bộ cảm biến trên toàn lưới điện, mà kết quả trong khối lượng dữ liệu lớn hơn nhiều. Làm việc với đội ngũ khoa học dữ liệu của SAP, họ đang chạy trên nền tảng thời gian thực để đạt được cái nhìn sâu sắc vào các dữ liệu được tạo ra bởi hoạt động của mình. Alliander bây giờ có thể theo dõi các trạm biến áp của họ, tự động phát hiện các vấn đề cảm biến và dự báo phụ tải điện trong tương lai. Trong quá khứ, dự báo và mạng lưới tối ưu hóa là một cái gì đó họ chỉ làm mỗi năm một lần bởi vì quá trình mất mười tuần. Bây giờ họ làm điều đó hàng tháng vì công việc chỉ mất ba ngày. Trong thực tế, Alliander bây giờ tự hào là một công ty dữ liệu chứ không phải chỉ là một công ty tiện ích.

Rõ ràng, khoa học dữ liệu không còn đơn thuần mang chức năng hỗ trợ. Nó đang được sử dụng trên con đường thành công phía trước của doanh nghiệp, nơi các chuyên gia đưa ra quyết định ở cấp cao nhất.

(Bài viết của Judith Magyar, Giám đốc Truyền thông chiến lược, Nền tảng Giải pháp SAP)
Câu chuyện này ban đầu xuất hiện trên SAP - Xu hướng kinh doanh.

Bài dịch của Vinasystem

0 comments:

Post a Comment