Monday, May 12, 2014
Tagged under: IT, Remote control, Stress Free, User Types
Nếu bạn đã từng làm việc tại bàn help desk của bộ phận IT, hay “được” bổ nhiệm thành quản lý hỗ trợ kỹ thuật của gia đình mình (quản lý kiêm nhân viên), bạn sẽ nhanh chóng nhận ra một số tuýp người dùng nhất định mà bạn sẽ bắt gặp trong công việc. Và đôi khi bạn sẽ phải chịu đựng sự “trời ơi đất hỡi” của một số người dùng trong số đó.
Danh sách này có thể sẽ làm chợt nhớ tới một ai đó, nhưng đừng vội cười, lỡ bạn bắt gặp hình ảnh chính bạn thì sao ? Cùng xem thử nhé :
1. Long lo lắng – Anh chàng hoang tưởng
Lí do mà Long lo lắng có cái tên này là vì anh chàng chăm chỉ đọc tất cả những nguy cơ tiềm ẩn của các thiết bị điện tử và tự thuyết phục mình rằng chắc chắn máy móc của mình đang hoặc sắp bị những “bệnh” đó.
Long lo lắng sẽ là người đầu tiên lo lắng rằng sự cố Y2K sẽ xóa sạch toàn bộ dữ liệu của hắn vào thời khắc chuyển giao thế kỉ; vì vậy hắn sẽ trằn trọc hàng đêm để băn khoăn về những khả năng sẽ xảy ra. Hắn tốn thời gian để gọi điện hỏi xem máy tính của hắn có bị virus mang tên Michelangelo tấn công hay không, hay liệu Android Malware Monster có ở trong máy hắn ko, hay bất cứ thứ gì nghe có vẻ nguy hiểm ở trên các mặt báo công nghệ mà hắn bắt gặp.
Nói chung, hắn có vấn đề tâm lý khi đề cập tới sức khỏe công nghệ. Và bạn chính là bác sĩ mà hắn luôn tìm tới ( với mật độ thường xuyên ).
Tệ hơn là, sự hoang tưởng của hắn đôi khi bắt nguồn từ các scam dưới dạng antimalware. Oops!
2. Minh mau mắn – Anh chàng công nghệ
Chỉ cần thì thầm vài thông số kĩ thuật của một công nghệ mới nào đó, và Minh mau mắn sẽ tự động thuyết phục mình rằng hắn cần sản phẩm đó ngay lập tức.
Có thể đó là một phần cứng nào đó – một bộ xử lý với nhiều lõi hơn, một mẫu smartphone mới ra, hay là một con chuột “siêu phẩm đương đại dùng để lướt facebook” mà hắn thấy trên EnVergeModoCrunch (hay bất kỳ trang công nghệ nào phổ biến hiện nay). Có thể đó là một phiên bản cập nhật mới của phần mềm nào đó với hình nền là một bữa trưa thịnh soạn mà hắn nghĩ sẽ giúp hắn bớt đói vào giờ trưa. Hay là một chức năng mới mà hắn thấy trên quảng cáo Samsung và hắn muốn bạn cài nó trên iPhone của hắn. (Bạn làm được mà, bạn phải làm được chứ, phải không ?)
Bất kể đó là cái gì, Minh mau mắn luôn nghĩ là hắn cần nó ngay lập tức, không cần biết tới lý do hay cân nhắc những vấn đề có thể phát sinh.
3. Ngọc ngu ngơ – Cô nàng hay nhờ vả
Ngọc ngu ngơ có cái tên này vì cô ấy coi bộ phận help desk như là trợ lý riêng của cô ấy vậy. Cô ấy luôn đặt những câu hỏi chẳng liên quan gì tới công việc cả -- theo kiểu, "một câu hỏi này nữa thôi mà."
Những yêu cầu của cô nàng có thể là bất cứ gì từ việc mua sắm thiết bị (“Laptop nào thì phù hợp với con gái của Ngọc nhỉ ?”) hay khắc phục sự cố ("Máy tính ở nhà của Ngọc dạo này khởi động chậm lắm – không biết bị gì nhỉ?") hay những thao tác đơn giản("Anh giúp em lấy ảnh từ iCloud và chép qua điện thoại Android này được không?"). Và cô nàng không bao giờ - K h ô n g b a o g i ờ – hiểu là những yêu cầu đó không nằm trong trách nhiệm công việc của hỗ trợ kĩ thuật, và có thể ảnh hưởng đến các công việc khác của họ.
Một ngày đẹp trời, cô nàng gọi điện báo máy in bị hư, không in được. Kĩ thuật viên đến sửa và phát hiện máy in bị hết giấy.Bạn mất 1 tiếng đồng hồ đi lại chỉ để thay giấy in nhưng biết làm sao được, khách hàng là thượng đế mà, phải không ?
4. Sỹ sơ sơ – Anh chàng biết một ít
Người dùng “thú vị” tiếp theo trong danh sách này là một trong những chuyên gia trong giới nghiệp dư – vâng, anh Sỹ sơ sơ. Anh chàng này có một chút hiểu biết về công nghệ và thích khẳng định điều đó.
Hắn luôn là người cố gắng tự tay xử lý vấn đề phát sinh trước khi gọi bạn, và kết cục là tình huống luôn tệ hơn trước đó 10 lần khi đến được tay của bạn. Một ngày nọ hắn quyết định dọn dẹp sạch sẽ các files dư thừa trong máy để tối ưu máy tính, và rồi bỗng dưng máy không khởi động được nữa. Hay một ngày nọ hắn quyết định kiểm soát hòm thư Outlook của mình nên tự tay thay đổi một số tùy chỉnh trong đó, và trong vài ngày sau hắn không nhận được email nào cả.
Dù có hiểu biết, kiến thức của anh chàng này chỉ vừa đủ để đưa anh ta vào những rắc rối do chính mình tạo ra, và tất nhiên, bạn sẽ là người phải dọn dẹp đống lộn xộn đó.
5. Sinh sung sướng – Anh chàng không biết gì
Anh chàng này là em trai của anh Sỹ sơ sơ, một gã đáng yêu không thể giải quyết vấn đề gì một mình được.
Đối với hắn thì vấn đề nào cũng giống nhau – vì đằng nào hắn cũng sẽ gọi đến bộ phận hỗ trợ kĩ thuật để cầu cứu, dù cho vấn đề đó có đơn giản đến cỡ nào. Phần mềm diệt virus phát hiện virus trong máy của hắn, và hắn không chắc chắn liệu có gì xảy ra với máy tính của hắn sau đó hay không. Hay có lần hộp thư đến của anh chàng gần đầy và hắn không chắc chắn phải xử lý hòm thư như thế nào. Hay hắn làm dơ bàn phím laptop trong lúc ăn trái cây và không biết xử lý ra sao.
Thiệt tình, một ngày bình yên máy tính không trục trặc với hắn hẳn là một thành công lớn.
6. Bình bướng bỉnh – Cô nàng rắc rối
Bình luôn biết cách làm tổ kỹ thuật mất bình tĩnh ..
Bình bướng bỉnh là người từ chối tất cả các chỉ dẫn cơ bản từ phía bộ phận kĩ thuật – và rồi không hiểu tại sao vấn đề lại nảy sinh. Cô nàng không quan tâm tất cả các cửa sổ nhắc nhở (pop-up prompts/ reminder) mà bấm hên xui, yes no tùy hứng, cô nàng tùy tiện clicks trên các trình duyệt web ( mà hậu quả là một đống malware, danh sách download loạn xạ). Cô bỏ mặc các chỉ dẫn khi setup phần mềm và phàn nàn rằng sao cài mãi không được.
Bình à, tại sao lại làm khó chúng tôi vậy chứ?
7. Dũng gian dối – Anh chàng thiếu trách nhiệm
Một là trở nên ương ngạnh. Còn không thì nói dối.
Dũng gian dối cho là hắn mưu mô. Hắn nghĩ hắn xảo quyệt. Hắn nghĩ hắn sẽ giải quyết tất cả mà không cần bạn, hắn chính là Thiên tài của mọi công nghệ, hắn kiểm soát mọi thứ đang xảy ra.
Những câu nói quen thuộc của hắn:
• "Tôi không xóa những files đó mà – Xin thề !"
• "Tôi không biết tại sao điện thoại công ty lại bị tắt máy nữa. Trước giờ có bị như vậy đâu."
Và, dĩ nhiên là:
• "Tôi đã gửi email cho bạn rồi mà, có thể là do lỗi mạng”
...Hẳn là vậy.
8. Đạt Đãng trí – anh chàng hay quên
Người thì giả vờ quên, người thì thật tình chả nhớ gì cả. Mỗi văn phòng đều có một anh Đạt. Mà hình như mỗi gia đình cũng đều có một anh thế này.
Đạt đãng trí quên mật khẩu thường xuyên hơn số lần anh ấy ăn trưa. Hắn chả bao giờ nhớ được những điều cơ bản mà bạn đã giải thích cho hắn hàng triệu lần ("Cho tôi hỏi lại lần này nữa, làm sao để đặt mật khẩu log on cho điện thoại này vậy ?"). Mỗi lần gặp bạn, có 92% khả năng anh chàng sẽ hỏi một thứ gì đó mà bạn đã giúp hắn giải quyết trước đây rồi.
À, có một thứ mà Đạt luôn nhớ, đó là số điện thoại hỗ trợ kĩ thuật. Sao hắn quên được chứ.
9. Nhung nhờ vả - Cô nàng ghét Google
Đây là tuýp người dùng ngưỡng mộ khả năng công nghệ của bạn đến mức cô ấy thà email cho bạn còn hơn tự tìm kiếm những vấn đề đó trên Google.
Chính xác là chúng ta không nói về việc hỗ trợ kĩ thuật ở đây, mà rộng hơn. Cô nàng sẽ nhờ bạn giúp mọi thứ từ danh sách các host cho phép up ảnh, trang tạo bài thuyết trình hay các website bán đồ dùng văn phòng online.
Đơn giản là vì đối với tuýp người này, khái niệm Để - tôi – Google – giùm – bạn tồn tại. Khách hàng vẫn luôn là thượng đế mà, phải không ?
10. Nam nóng nảy
Bạn nghe mấy câu này có quen không?
• "Lại update hệ thống ư? Sao cứ bắt chúng tôi làm mấy việc này quài vậy?"
• "Này, sao Internet lúc nào cũng ì ạch vậy ?"
• "Sao chương trình này bị báo lỗi liên tục, mà tôi cũng chả nhớ nó báo lỗi gì nữa, nhưng mà sửa liền giùm tôi đi."
• "Này, mấy cái máy tính cũ rích này bị gì vậy ?”
Nếu bạn đã từng nghe những câu hỏi trên, chúc mừng: bạn đã gặp Nam nóng nảy. Giờ thì check email liền đi trước khi anh ấy lại hỏi vì sao bạn trả lời mail lâu như vậy ?
#Vinasystem
13/05/2014
Những tuýp người dùng là nỗi ác mộng với đội hỗ trợ kỹ thuật
Nếu bạn đã từng làm việc tại bàn help desk của bộ phận IT, hay “được” bổ nhiệm thành quản lý hỗ trợ kỹ thuật của gia đình mình (quản lý kiêm nhân viên), bạn sẽ nhanh chóng nhận ra một số tuýp người dùng nhất định mà bạn sẽ bắt gặp trong công việc. Và đôi khi bạn sẽ phải chịu đựng sự “trời ơi đất hỡi” của một số người dùng trong số đó.
Danh sách này có thể sẽ làm chợt nhớ tới một ai đó, nhưng đừng vội cười, lỡ bạn bắt gặp hình ảnh chính bạn thì sao ? Cùng xem thử nhé :
1. Long lo lắng – Anh chàng hoang tưởng
Lí do mà Long lo lắng có cái tên này là vì anh chàng chăm chỉ đọc tất cả những nguy cơ tiềm ẩn của các thiết bị điện tử và tự thuyết phục mình rằng chắc chắn máy móc của mình đang hoặc sắp bị những “bệnh” đó.
Long lo lắng sẽ là người đầu tiên lo lắng rằng sự cố Y2K sẽ xóa sạch toàn bộ dữ liệu của hắn vào thời khắc chuyển giao thế kỉ; vì vậy hắn sẽ trằn trọc hàng đêm để băn khoăn về những khả năng sẽ xảy ra. Hắn tốn thời gian để gọi điện hỏi xem máy tính của hắn có bị virus mang tên Michelangelo tấn công hay không, hay liệu Android Malware Monster có ở trong máy hắn ko, hay bất cứ thứ gì nghe có vẻ nguy hiểm ở trên các mặt báo công nghệ mà hắn bắt gặp.
Nói chung, hắn có vấn đề tâm lý khi đề cập tới sức khỏe công nghệ. Và bạn chính là bác sĩ mà hắn luôn tìm tới ( với mật độ thường xuyên ).
Tệ hơn là, sự hoang tưởng của hắn đôi khi bắt nguồn từ các scam dưới dạng antimalware. Oops!
2. Minh mau mắn – Anh chàng công nghệ
Chỉ cần thì thầm vài thông số kĩ thuật của một công nghệ mới nào đó, và Minh mau mắn sẽ tự động thuyết phục mình rằng hắn cần sản phẩm đó ngay lập tức.
Có thể đó là một phần cứng nào đó – một bộ xử lý với nhiều lõi hơn, một mẫu smartphone mới ra, hay là một con chuột “siêu phẩm đương đại dùng để lướt facebook” mà hắn thấy trên EnVergeModoCrunch (hay bất kỳ trang công nghệ nào phổ biến hiện nay). Có thể đó là một phiên bản cập nhật mới của phần mềm nào đó với hình nền là một bữa trưa thịnh soạn mà hắn nghĩ sẽ giúp hắn bớt đói vào giờ trưa. Hay là một chức năng mới mà hắn thấy trên quảng cáo Samsung và hắn muốn bạn cài nó trên iPhone của hắn. (Bạn làm được mà, bạn phải làm được chứ, phải không ?)
Bất kể đó là cái gì, Minh mau mắn luôn nghĩ là hắn cần nó ngay lập tức, không cần biết tới lý do hay cân nhắc những vấn đề có thể phát sinh.
3. Ngọc ngu ngơ – Cô nàng hay nhờ vả
Ngọc ngu ngơ có cái tên này vì cô ấy coi bộ phận help desk như là trợ lý riêng của cô ấy vậy. Cô ấy luôn đặt những câu hỏi chẳng liên quan gì tới công việc cả -- theo kiểu, "một câu hỏi này nữa thôi mà."
Những yêu cầu của cô nàng có thể là bất cứ gì từ việc mua sắm thiết bị (“Laptop nào thì phù hợp với con gái của Ngọc nhỉ ?”) hay khắc phục sự cố ("Máy tính ở nhà của Ngọc dạo này khởi động chậm lắm – không biết bị gì nhỉ?") hay những thao tác đơn giản("Anh giúp em lấy ảnh từ iCloud và chép qua điện thoại Android này được không?"). Và cô nàng không bao giờ - K h ô n g b a o g i ờ – hiểu là những yêu cầu đó không nằm trong trách nhiệm công việc của hỗ trợ kĩ thuật, và có thể ảnh hưởng đến các công việc khác của họ.
Một ngày đẹp trời, cô nàng gọi điện báo máy in bị hư, không in được. Kĩ thuật viên đến sửa và phát hiện máy in bị hết giấy.Bạn mất 1 tiếng đồng hồ đi lại chỉ để thay giấy in nhưng biết làm sao được, khách hàng là thượng đế mà, phải không ?
4. Sỹ sơ sơ – Anh chàng biết một ít
Người dùng “thú vị” tiếp theo trong danh sách này là một trong những chuyên gia trong giới nghiệp dư – vâng, anh Sỹ sơ sơ. Anh chàng này có một chút hiểu biết về công nghệ và thích khẳng định điều đó.
Hắn luôn là người cố gắng tự tay xử lý vấn đề phát sinh trước khi gọi bạn, và kết cục là tình huống luôn tệ hơn trước đó 10 lần khi đến được tay của bạn. Một ngày nọ hắn quyết định dọn dẹp sạch sẽ các files dư thừa trong máy để tối ưu máy tính, và rồi bỗng dưng máy không khởi động được nữa. Hay một ngày nọ hắn quyết định kiểm soát hòm thư Outlook của mình nên tự tay thay đổi một số tùy chỉnh trong đó, và trong vài ngày sau hắn không nhận được email nào cả.
Dù có hiểu biết, kiến thức của anh chàng này chỉ vừa đủ để đưa anh ta vào những rắc rối do chính mình tạo ra, và tất nhiên, bạn sẽ là người phải dọn dẹp đống lộn xộn đó.
5. Sinh sung sướng – Anh chàng không biết gì
Anh chàng này là em trai của anh Sỹ sơ sơ, một gã đáng yêu không thể giải quyết vấn đề gì một mình được.
Đối với hắn thì vấn đề nào cũng giống nhau – vì đằng nào hắn cũng sẽ gọi đến bộ phận hỗ trợ kĩ thuật để cầu cứu, dù cho vấn đề đó có đơn giản đến cỡ nào. Phần mềm diệt virus phát hiện virus trong máy của hắn, và hắn không chắc chắn liệu có gì xảy ra với máy tính của hắn sau đó hay không. Hay có lần hộp thư đến của anh chàng gần đầy và hắn không chắc chắn phải xử lý hòm thư như thế nào. Hay hắn làm dơ bàn phím laptop trong lúc ăn trái cây và không biết xử lý ra sao.
Thiệt tình, một ngày bình yên máy tính không trục trặc với hắn hẳn là một thành công lớn.
6. Bình bướng bỉnh – Cô nàng rắc rối
Bình luôn biết cách làm tổ kỹ thuật mất bình tĩnh ..
Bình bướng bỉnh là người từ chối tất cả các chỉ dẫn cơ bản từ phía bộ phận kĩ thuật – và rồi không hiểu tại sao vấn đề lại nảy sinh. Cô nàng không quan tâm tất cả các cửa sổ nhắc nhở (pop-up prompts/ reminder) mà bấm hên xui, yes no tùy hứng, cô nàng tùy tiện clicks trên các trình duyệt web ( mà hậu quả là một đống malware, danh sách download loạn xạ). Cô bỏ mặc các chỉ dẫn khi setup phần mềm và phàn nàn rằng sao cài mãi không được.
Bình à, tại sao lại làm khó chúng tôi vậy chứ?
7. Dũng gian dối – Anh chàng thiếu trách nhiệm
Một là trở nên ương ngạnh. Còn không thì nói dối.
Dũng gian dối cho là hắn mưu mô. Hắn nghĩ hắn xảo quyệt. Hắn nghĩ hắn sẽ giải quyết tất cả mà không cần bạn, hắn chính là Thiên tài của mọi công nghệ, hắn kiểm soát mọi thứ đang xảy ra.
Những câu nói quen thuộc của hắn:
• "Tôi không xóa những files đó mà – Xin thề !"
• "Tôi không biết tại sao điện thoại công ty lại bị tắt máy nữa. Trước giờ có bị như vậy đâu."
Và, dĩ nhiên là:
• "Tôi đã gửi email cho bạn rồi mà, có thể là do lỗi mạng”
...Hẳn là vậy.
8. Đạt Đãng trí – anh chàng hay quên
Người thì giả vờ quên, người thì thật tình chả nhớ gì cả. Mỗi văn phòng đều có một anh Đạt. Mà hình như mỗi gia đình cũng đều có một anh thế này.
Đạt đãng trí quên mật khẩu thường xuyên hơn số lần anh ấy ăn trưa. Hắn chả bao giờ nhớ được những điều cơ bản mà bạn đã giải thích cho hắn hàng triệu lần ("Cho tôi hỏi lại lần này nữa, làm sao để đặt mật khẩu log on cho điện thoại này vậy ?"). Mỗi lần gặp bạn, có 92% khả năng anh chàng sẽ hỏi một thứ gì đó mà bạn đã giúp hắn giải quyết trước đây rồi.
À, có một thứ mà Đạt luôn nhớ, đó là số điện thoại hỗ trợ kĩ thuật. Sao hắn quên được chứ.
9. Nhung nhờ vả - Cô nàng ghét Google
Đây là tuýp người dùng ngưỡng mộ khả năng công nghệ của bạn đến mức cô ấy thà email cho bạn còn hơn tự tìm kiếm những vấn đề đó trên Google.
Chính xác là chúng ta không nói về việc hỗ trợ kĩ thuật ở đây, mà rộng hơn. Cô nàng sẽ nhờ bạn giúp mọi thứ từ danh sách các host cho phép up ảnh, trang tạo bài thuyết trình hay các website bán đồ dùng văn phòng online.
Đơn giản là vì đối với tuýp người này, khái niệm Để - tôi – Google – giùm – bạn tồn tại. Khách hàng vẫn luôn là thượng đế mà, phải không ?
10. Nam nóng nảy
Bạn nghe mấy câu này có quen không?
• "Lại update hệ thống ư? Sao cứ bắt chúng tôi làm mấy việc này quài vậy?"
• "Này, sao Internet lúc nào cũng ì ạch vậy ?"
• "Sao chương trình này bị báo lỗi liên tục, mà tôi cũng chả nhớ nó báo lỗi gì nữa, nhưng mà sửa liền giùm tôi đi."
• "Này, mấy cái máy tính cũ rích này bị gì vậy ?”
Nếu bạn đã từng nghe những câu hỏi trên, chúc mừng: bạn đã gặp Nam nóng nảy. Giờ thì check email liền đi trước khi anh ấy lại hỏi vì sao bạn trả lời mail lâu như vậy ?
#Vinasystem
13/05/2014
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Hello
ReplyDeleteToday i am have read your business blog it is very impressive and different for a successful business, career. I really very impressed with it & we are also offering service like SAP Business One Partner, Sap B1 implementation, Cloud Computing Backup etc. For more information Visit on us :- http://streadit.com/
I have just visited your site. Good luck to your business!
Delete